Du lịch Cù Lao Xanh không chỉ giúp quý khách mãn nhãn trước cảnh đẹp trời nước một màu xanh bát ngát mênh mông, tình cảm nồng hậu và chân tình của người dân nơi đây mà còn mang đến các món ngon tròn vị từ thương hiệu xứ đảo Cù Lao Xanh.

* Mực nháy Cù Lao Xanh

Tên gọi này dùng để chỉ những con mực được ngư dân vừa bắt lên khỏi nước biển còn nguyên độ tươi roi rói và óng ánh. Thông thường, sau khoảng một đến hai giờ vớt lên khỏi mặt nước, những tia phản quang, những chấm màu nâu tím trên mắt, trên thân mình các con mực lớn nhỏ cứ nhấp nháy lên lấp lánh như những ánh sao. Loại mực này tươi đến mức khi đưa vào nồi bắc lên bếp con mực còn nháy.

Mực nháy Nhơn Châu mỗi ngày chỉ có một lần vào lúc sáng sớm. Vì vậy muốn mua được mực ngon, chúng ta nhất thiết phải ở lại đêm trên đảo để mờ sáng hôm sau ra tận bờ biển tha hồ chọn cá mực tươi.

Mực nháy giãy đành đạch

Chọn mua được rồi, có nhiều cách chế biến. Hoặc nhóm lửa bên bờ biển nướng, xào; hoặc đem vào các quán bình dân trong xóm đúc các loại bánh; nhưng nhanh, ngon và hấp dẫn nhất vẫn là món mực hấp. Món này đơn giản, chỉ cần rửa sạch mực, lấy túi rồi cứ để nguyên con cho vào nồi, giã ít gừng tươi trộn đều nếu có, cho vào ít nước dừa hoặc bia, đậy kín nồi rồi nhóm lửa hấp đến khi nước sôi thì mực sẽ chín, nếu có hành lá cho thêm ít, sau đó vớt ra sắp đều trên đĩa, cùng nhau thưởng thức.

Ăn loại mực này ta cảm nhận độ dai, giòn sần sận từng thớ thịt khi nhai trong miệng, ngọt và thơm, cảm giác sảng khoái, ăn no mà không biết ngán.

* Ốc mặt trăng

Một khi bước chân lên đảo, bạn không thể bỏ qua món ốc mặt trăng cực đẹp lại ngon và đậm chất phong trần của miền đất dân dã Cù Lao Xanh.

Ốc mặt trăng xào sả ớt

Ốc mặt trăng hay còn gọi là ốc xà cừ, ốc mắt ngọc. Ốc mặt trăng hấp gừng, nướng bơ, xào sả ớt,…dù chế biến theo cách nào cũng thơm ngon, béo ngậy, vị ốc ngọt thanh pha với vị chua chua cay cay mặn mặn của muối ớt xanh khiến bạn phải xuýt xoa và “gào thét” khi ăn.

Bạn còn có thể giữ lại vỏ ốc mặt trăng để làm quà lưu niệm cho bạn bè vì vỏ ốc có màu sắc lấp lánh rất bền và đẹp.

* Bánh xèo hải sản

Đây là món bánh xèo “siêu rẻ” và cũng “siêu dễ tìm” trên hòn đảo này. Chưa hết nha, còn gì tuyệt vời hơn nếu bạn mua thêm một vài loại hải sản “tươi roi rói” ở bến tàu gần đó để thêm vào bánh xèo và thưởng thức món bánh xèo hải sản, vừa thơm, vừa có vị ngòn ngọt của hải sản tươi, thêm nước chấm nữa thì thật tuyệt vời.

Bánh xèo hải sản thơm ngon

Tiếng xèo xèo phát ra từ chiếc khuôn đúc nhỏ xinh mà lại có phép thần kích thích giác quan của người nghe đến lạ, hoa mắt, bụng cồn cào, mũi hít hà mùi thơm…nghe thôi đã thèm rồi.

Bánh xèo hải sản ăn kèm với mớ rau rừng, có thêm chút khế hay xoài bào sợi chua chua được cuộn tròn trong miếng bánh tráng thì quả là thơm ngon tròn vị.

* Hải sản một nắng

Đất Cù Lao Xanh dày dạn nắng gió nên hải sản một nắng nơi đây cũng vì thế mà mặn mòi vị gió sương, ngon và đặc biệt là không phải nơi đâu cũng có được hương vị như thế. Du lịch Cù Lao Xanh quý khách có thể mua về làm quà mực một nắng, cá hố một nắng, cá cơm một nắng, cá lao khô,…

 

Đặc sản cá lao Cù Lao Xanh

Tùy theo mùa biển êm hay biển động mà giá các loại hải sản này dao động từ 120k đến 200k/1kg.

* Các loại mắm đặc sản truyền thống Cù Lao Xanh

Nước mắm nhỉ cá cơm ngòi, mắm cái, mắm mực là những loại mắm gia truyền thơm ngon và giàu dinh dưỡng.

Nước mắt nhỉ cá cơm được rút qua hơn 4 tháng ủ muối trong chum đất, nhỏ ra từng giọt vàng ươm màu cánh gián, thơm phức khi ngửi và quyến luyến nơi đầu lưỡi khi nếm vào.

Mắm cái, mắm mực được dùng để chấm cà giòn, cà chua xanh, hay ăn với rau sống, với cơm đều hảo hạng.

Các loại mắm này được điều chế bằng phương pháp thủ công, chất lượng đảm bảo nên du khách mua về làm quà có thể dùng được khá lâu (hạng sử dụng 1 năm).

Mắm cá cơm ngòi Cù Lao Xanh

Tất cả các loại hải sản trên được chính người thân của các hướng dẫn viên thổ địa của Culaoxanh Travel làm ra, rất chất lượng và vô cùng vệ sinh.

Khi du lịch Cù Lao Xanh quý khách nhớ để giành hầu bao để tậu đặc sản về làm quà cho người thân nhé.