TIỀM NĂNG DU LỊCH “ĐẢO NGỌC – CÙ LAO XANH”

Từ bao đời nay, biển đảo không chỉ là nơi cư trú, cung cấp nguồn sống mà còn là không gian để cộng đồng người Việt tạo nên một nền văn hóa đặc sắc, đậm đà bản sắc Việt.  Với những màu sắc văn hóa như vậy, biển đảo đang dần trở thành nơi thu hút khách du lịch đông đảo nhất. Du lịch biển đảo góp phần cho du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam. Hiện nay, nhắc đến những hòn đảo tiềm năng của du lịch Việt thì không thể  không nhắc đến đảo Cù Lao Xanh – đảo ngọc của miền đất võ Bình Định.

Đảo Cù Lao Xanh nhìn từ ngọn Hải Đăng

Cù Lao Xanh còn gọi là đảo Vân Phi là một hải đảo thuộc xã Nhơn Châu, thành phố Quy Nhơn, Tỉnh Bình Định. Với diện tích: 365 ha, dân số: 2300 người và gồm các thôn: Thôn Tây (trung tâm), Thôn Trung, Thôn Đông. Đảo cách Quy Nhơn 17 km, cách xã Xuân Hoà (Sông Cầu – Phú Yên) 6 km. Cù Lao Xanh nguyên là đất của tỉnh Phú Yên được sáp nhập về Quy Nhơn sau năm 1975.

Tiềm năng  của hòn đảo mang tên Cù Lao Xanh

Đảo Cù Lao Xanh thu hút sự chú ý của khách du lịch bởi vẻ đẹp hoang sơ mà thiên nhiên ban tặng. Như một hòn ngọc nằm giữa đại dương mênh mông, Cù Lao Xanh luôn mê mẩn lòng người bởi biển xanh, cát trắng, bởi những rừng đá tảng đủ mọi hình thù tạo nên một vùng ven biển thật hùng vĩ. Vẻ đẹp từ tự nhiên ấy cứ trường tồn mãi, dù phải đối chọi với gió hú, sóng gầm nhưng vẫn hiên ngang.

Đứng trên cao, nhìn những đợt sóng về, vỗ vào vách đá làm bọt sóng tung lên trắng xóa cả một  vùng trời biển làm cho mọi ưu phiền tan biến cả. Nhấp nhô dưới làn nước biển trong vắt là những rạn san hô tuyệt đẹp, màu sắc hài hòa như một bức tranh được mẹ biển tô vẽ hàng ngàn năm.

Du khách chụp hình với núi đá và biển xanh tuyệt đẹp

Đảo đẹp như một bức tranh được mẹ thiên nhiên khắc họa thật hài hòa với màu xanh chủ đạo từ màu xanh của biển đến màu xanh của những rặng dừa đong đưa trong gió lan tỏa đến màu xanh của cây cối trên đảo – màu xanh của tự nhiên, của sự yên bình.

Trên đảo có ngọn Hải Đăng cao 118 mét so với mực nước biển, tháp đèn cao 16 mét vởi lối kiến trúc có sự kết hợp hài hòa của hai nền văn hóa Đông –Tây. Đứng từ chân ngọn hải đăng nhìn xuống ta có thể thấy toàn bộ khung cảnh của hòn đảo này, từ những mỏm đá hùng vĩ được biển ôm ấp, vỗ về đến những ngôi nhà nhỏ nhỏ xinh xinh nép mình bên những rặng dừa xanh biếc.

Đảo Cù Lao Xanh nước xanh trong vắt và nhiều hải sản quý

Đảo Cù Lao Xanh còn được thiên nhiên ưu đãi cho một nguồn hải sản dồi dào, phong phú với đa dạng các loại cá biển, tôm biển, cua, sứa, v…v nhất là mực nhảy –đặc sản của vùng đất này. Với những nguồn hải sản dồi dào và dễ đánh bắt nên giá thành của hải sản tươi ở đây không cao – đây là một tiềm năng lớn để phát triển du lịch biển đặc biệt là du lịch ẩm thực biển.

Bên cạnh những tiềm năng đó, Cù Lao Xanh còn có một điều đáng trân quý hơn hết – đó là con người. Mặc dù dân cư còn khá nghèo nhưng chắc chắn họ là những người giàu có nhất về lòng hiếu khách. Đến Cù Lao Xanh các bạn sẽ được thỏa sức hòa mình vào cuộc sống của người dân đảo từ đánh bắt, câu mực nhảy hay làm các món ăn miền biển, được thả mình vào các lễ hội dân gian, văn hóa miền biển như lễ hội cầu ngư, bài chòi, v..v. với sự tiếp đón nhiệt tình, niểm nở nhất.

 

Người dân hiền hòa, mến khách

 Đặc biệt, Cù Lao Xanh còn được lữ khách gần xa biết đến bởi đảo có một ý nghĩa tâm linh với những người dân đảo và du khách đến đảo. Tiếng lành đồn xa – sự linh thiêng của các miếu thờ nhiều năm tuổi ở đảo là lý do khiến nhiều lữ khách đến đảo để cầu bình an, may mắn hay đơn giản chỉ để cảm nhận sự an bình của thế giới tâm linh Việt.

Mặc dù Bình Định có rất nhiều nơi phát triển du lịch biển như các bãi biển đẹp như Cát Tiến, Tiên Sa, Kì Co, các bán đảo đẹp như Phương Mai, v.v Nhưng phải khẳng định rằng phát triển du lịch đảo là một lợi thế mà chúng ta cần phát huy. Du lịch đảo kết hợp với các trải nghiệm, các hình thức như homestay là một điểm nhấn để hút khách du lịch vì khi đời sống càng được nâng cao thì chúng ta lại muốn quay trở về trải nghiệm với những gì mộc mạc, tự nhiên nhất. Không chỉ tắm biển, ăn hải sản biển như khi du lịch sở các bãi biển hay bán đảo mà chúng ta còn được trực tiếp trải nghiệm cuộc sống của những người dân đao từ ăn, mặc, ngủ đến làm việc như một anh dân đảo thực thụ. Phát triển du lịch đảo còn có ý nghĩa quốc phòng, cùng với việc nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và kinh tế đảo bằng phát triển du lịch sẽ là để người dân thêm yêu đảm tiếp tục bám đất bám biển.

Những tiềm năng đang được gìn giữ và phát triển

Với những tiềm năng đó, Cù Lao Xanh được coi như một hòn ngọc của du Lịch Bình Định. Nhiều công ty nước ngoài và các tập đoàn lớn đã đến dầu tư và phát triển du lịch ở đây. Tiêu biểu chúng ta thấy có dự án FLC Cù Lao Xanh – xây dựng và phát triển du lịch ở khu vực. Nhiều làng chài tập trung phát triển các dịch vụ du lich với các dịch vụ ngày càng đa dạng, chất lượng hơn.

Bên cạnh đó, nét mộc mạc và vẻ đẹp hoang sơ của Cù Lao Xanh vẫn được giữ gìn như một điểm nhấn đáng nhớ đối với những lữ khách phương xa.

Một lần đến với Cù Lao Xanh để trải nghiệm, để yêu và hiểu thêm mảnh đất đáng nhớ của Bình Định để biết thêm một cảnh đẹp, một trải nghiệm đẹp với hình thức du lịch mới lạ homestay để tô điểm thêm những gam màu cuộc sống của bạn. Xách ba lô lên và đi cùng Cù Lao Xanh travel nào các bạn !