VỀ XỨ “NẪU” – ĐẾN ĐẢO CÙ LAO XANH

Nếu chưa một lần đến xứ ‘‘nẫu’’ thì các bạn chắc cũng như tôi khi lần đầu nghe đến tên vùng đất này đều nghĩ đến một nơi đầy nắng, gió và có gì đó khô khan, khắc nghiệt như bao dải đất khác của miền Trung.

Thế nhưng, “trăm nghe không bằng một thấy” và thật là trăm thấy không bằng một lần trải nghiệm, tôi đã thật sự mến, thật sự muốn gắn bó khi tận mắt chứng kiến vẻ đẹp của một hòn đảo nhỏ của Bình Định – Đảo ngọc Cù Lao Xanh.

Cù Lao Xanh – Thiên đường xứ nẫu

Vùng đất lạ mà quen!

Qua lời giới thiệu của một người bạn, tôi và nhóm bạn thân đã đến với Tour du lịch Cù Lao Xanh travel, chúng tôi đã có những trải nghiệm tuyệt vời trong những ngày ở hòn đảo nhỏ này.

Có mặt tại bến cảng Hàm Tử – Quy Nhơn lúc 6h sáng, những tia nắng sớm rọi xuống mặt biển ấm áp với những làn gió mang theo vị mặn mòi của biển cả làm chúng tôi thấy thân quen đến lạ. Nhưng càng ấm áp hơn vì từ xa xa một khuôn mặt thân thiện với nụ cười tươi rói tiến lại gần chúng tôi mặc dù chưa một lần gặp mặt . Ai vậy nhỉ? Thì ra là anh hướng dẫn viên của Tour du lịch, anh nhiệt tình chào đón chúng tôi bằng những câu nói đùa dí dỏm nhưng lại có gì đó chân chất mộc mạc. Người Bình Định – thân thiện đến lạ.

Vẻ đẹp của Cù Lao Xanh

Chúng tôi chọn thuyền chợ để di chuyển ra đảo Cù Lao Xanh bởi ai cũng muốn có một chuyến đi trải nghiệm ý nghĩa, tuy là thời gian sẽ dài hơn một chút nhưng bọn tôi sẽ thật sự được hòa mình vào cuộc sống của những người dân đảo. Gọi là thuyền chợ bởi chiếc thuyền dùng để chuyên chở người dân và hàng hóa ra đảo với hai chuyến sáng – chiều, thuyền rộng rãi, vững chắc lại luôn có những tiếng cười nói rôm rả của những người dân đảo, những câu chuyện về hòn đảo Cù Lao Xanh của anh hướng dẫn viên làm chúng tôi càng tò mò, càng muốn mau đến đảo hơn. Thay vì say sóng, chúng tôi say cái đẹp, cái thân thiện của đất và người Bình Định mất rồi.

Chạm Mặt trời – Trứng gà khổng lồ Cù Lao Xanh

Sau gần hai tiếng đồng hồ, chúng tôi đến đảo, giống như một vịnh nhỏ kín gió với ba mặt là đảo, mặt còn lại là biển. Nước biển xanh với bờ cát trắng tạo nên một khung cảnh nên thơ, tuyệt đẹp. Cập bến tàu Cù Lao Xanh, anh hướng dẫn viên giới thiệu cho chúng tôi vài nét về đảo Cù Lao Xanh và cuộc sống của những người dân trên đảo.

Theo chân anh Toàn hướng dẫn viên Cù Lao Xanh Travel, đoàn tôi được đi ngắm những rạn san hô tuyệt đẹp. Đó là bãi rạn, nơi mà theo dân chuyên lặn biển ở địa phương, còn nhiều dải san hô trải rộng, đẹp tự nhiên. Quả thật, ngay cái nhìn đầu tiên dưới lòng đại dương, tôi đã ngây ngất bởi đập vào mắt chúng tôi là “vườn hoa” đua nhau khoe sắc của những rạn san hô sừng hươu, san hô tán, san hô mềm, rong biển chen chúc, đan xen.

Và cảnh trí càng thêm mỹ lệ khi từng đàn cá màu vờn quanh hoặc uyển chuyển, luồn lách qua những khe hở của khóm san hô như vũ điệu của thủy cung. Đôi lúc chúng bất chợt quay phắt đầu lại, trố mắt nhìn những vị khách không mời mà đến ra vẻ dò xét, hăm dọa nhưng lại thích thú, mau chóng làm bạn.

Rời bãi rạn, chúng tôi đến ngọn hải đăng cổ kính cao 103m so với mực nước biển để ngắm toàn cảnh Cù Lao Xanh, ngọn hải đăng cổ kính, hài hòa lối kiến trúc đông tây lại hiên ngang như một ông thần giữ biển mang lại cho chúng tôi một cái gì đó cuốn hút đến lạ. Sau  khi dừng ăn trưa ở làng chài với các món hải sản đậm vị ngọt của biển, chúng tôi nghỉ trưa tại Homestay Cù Lao Xanh Travel.

Đến chiều lại tiếp tục tham quan các ngôi đền miếu linh thiêng trên đảo, chẳng biết nó xuất hiện từ bao giờ chỉ biết là khi người dân biết đến đảo là những ngôi đền đó đã ở đây lâu lắm rồi. Vẻ đẹp tâm linh là một sức hút lớn đối với những người lữ khách yêu vẻ đẹp Việt như chúng tôi.

Cắm trại trên đảo Cù Lao Xanh

Sau khi ăn tối chúng tôi cắm trại bên biển, đốt một đống lửa và được anh hướng dẫn viên tổ chức các trò chơi tập thể. Nhâm nhi vài miếng mực nướng thơm, ngọt bên những người bạn và hàn huyên về câu chuyện xa xưa nào đó mà chúng tôi quên mất trời đã về khuya tự lúc nào. Trời dần khuya cũng là lúc trên biển xuất hiện nhiều đốm sáng như hàng trăm con đóm đóm thắp sáng cả vùng biển. Đó là ánh sáng từ những chiếc đèn câu mực nhảy. Không gì tuyệt vời hơn được đi theo một bác ngư dân lên thuyền câu mực nhảy, sự tĩnh mịch của đêm và tiếng những con mực dính lưới nhảy tanh tách trên mặt thuyền nghe vui vui đến lạ.

Sáng hôm sau, chúng tôi di chuyển về hướng đông để ngắm mặt trời mọc sau đó dừng chân bên làng chài để thưởng thức đặc sản bánh xèo mực nhảy. Vị ngọt của mực, vị chua chua cay cay của nước chấm, bánh lại nóng, giòn tạo ra một hương vị thơm ngon khó mà quên được.

Cù Lao Xanh Travel – Tour bản địa chất lượng, giá cả phải chăng

Là tour du lịch bản địa tiềm năng nhưng giá cả lại tương đối rẻ phù hợp với mọi lữ khách. Chỉ với vài trăm nghìn bạn đã có thể có một chuyến du lịch để đời, một sự trải nghiệm mà có lẽ bạn cũng như tôi – không thể nào quên được. Từ ăn, uống, ngủ nghỉ đến các hoạt động ngoài trời đều rất thú vị, nhất là sự nhiệt tình của các hướng dẫn viên du lịch làm cho khách du lịch cảm thấy thoải mái, thân thiện và hứng thú trong suốt hành trình. Tôi đã từng nghĩ về một Bình Định khô cằn và nắng cháy nhưng đến với Cù Lao Xanh tôi lại thấy một Bình Định khác – Một Bình Định tuyệt đẹp và thân thiện. Tôi đã đến Cù Lao Xanh và trải nghiệm, bạn thì sao ?